ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Featured Post

Apple M1 Chip - CPU ในคอมพิวเตอร์ตัวแรกจาก Apple

 Apple ได้ทำการเปิดตัว CPU ในคอมพิวเตอร์ที่ถูกสร้างด้วยบริษัท Apple เอง โดยใช้ชื่อว่า Apple M1 หรือบางคนก็เรียก CPU กลุ่มนี้ว่า Apple silicon โดย Apple M1 นั้นใช้สถาปัตยกรรมการออกแบบเดียวกันกับ A14 CPU ที่ถูกใช้ใน iphone12 นั่นเองครับ แต่ว่า M1 CPU ไม่ได้นำ A14 มาใช้เฉยๆนะครับ Apple ได้ปรับให้ M1 มีประสิทธิภาพที่มากขึ้นและมีการใช้พลังงานที่มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นอีกด้วยครับ ตัว Apple M1 นั้นมาพร้อมกับจำนวน CPU core ที่ 8 core โดยเพิ่มมาจาก A14 ที่มี 6 core ครับ นอกจาก Core ของ CPU ที่ถูกเพิ่มขึ้นมาแล้ว เรื่องการที่ M1 นั้นถูกออกแบบมาสำหรับ Laptop ทำให้มันสามารถทำงานที่อุณหภูมิสูงขึ้นได้มากกว่าในโทรศัพท์มือถือหรือแท็ปเล็ต ทำให้ผู้เชี่ยวชาญหลายๆสำนักต่างเชื่อว่า CPU ตัวนี้จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพได้ขึ้นมากๆอีกด้วยครับ ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นจากหน้าเว็ป Apple เทียบกับรุ่นเดิม กราฟฟิคสูงขึ้น 5 - 6 เท่า ประสิทธิภาพด้าน ML เร็วขึ้นสูงสุด 11-15 เท่า ใช้งานแบตเตอรรี่ได้นานขึ้น ในด้านของราคานั้นยังคงราคาเดิมครับ Mac MINI เปิดตัวที่ 22900 บาท Mac Air เปิดตัวที่ 32900 บาท Mac Pro เปิดตัวที่ 4

คลิกขวาแล้วค้างหรือช้า เกิดจากอะไร แก้ได้ยังไง

สวัสดีครับเพื่อนๆ

เพื่อนๆหลายคนอาจจะพบปัญหาเดียวกับผม เวลาที่เราคลิกขวาบน Desktop แล้วจะมีอาการคอมพิวเตอร์โหลดนานมาก ถึงปัญหาแบบนี้ไม่ได้เกิดจากคอมพิวเตอร์ช้าโดยตรง แต่เอาจริงๆ มันก็น่าหงุดหงิดกับการช้าของเครื่องเหมือนกันนะครับ 555



ผมเลยลองหาวิธีจากเว็ปต่างๆ แล้วลองทำตาม ได้ลองมั่ว ลองผิดลองถูกอยู่หลายวิธี จนมาเจอวิธีที่สามารถแก้ปัญหาได้ครับ เพื่อนๆคนไหนที่เจอปัญหาแบบเดียวกับ ลองทำตามดูนะครับ เผื่อจะแก้ปัญหาได้แบบเดียวกัน

เริ่มกันเลย

1. ดูก่อนเลยครับว่าตอนที่คลิกขวาขึ้นมาแล้ว มันมีโปรแกรมอะไรแปลกๆ ก่อนที่คอมพิวเตอร์ช้า กับหลังคอมพิวเตอร์ช้า แต่ถ้าเพื่อนๆที่จำไม่ได้ลองดูเฉยๆก็ได้ครับว่ามีโปรแกรมไหนแปลกๆ ที่แสดงผลขึ้นมาตอนคลิกขวา

ตัวอย่างด้านบนจากภาพของเครื่องผม พบว่ามี Graphic Properties / Option / Nvidia Ctrl Panel แล้ว Shared Folder Sync... อะไรซักอย่าง ซึ่งผมก็ไม่รู้นะครับว่าตัวไหนทำให้คลิกขวาบนเครื่องผมช้า


2. ให้ลองเอาโปรแกรมพวกนั้นออกจาก list ของการคลิกขวาครับ เพื่อนๆทำตามวิธีของผมได้เลย

กด ปุ่ม Windows + R ครับ จะมี popup เด้งขึ้นมาตามภาพครับ


จากนั้นพิมพ์ว่า "regedit" แล้วกด enter ครับจะมี popup ใหม่เด้งขึ้นมา



สิ่งที่เราต้องทำคือการเข้าไปปรับเอาบางโปรแกรมที่อยู่ใน list ตอนคลิกขวาออกครับ โดย list ของโปรแกรมที่คลิกขวานั่นอยู่ถูกเก็บอยู่ในส่วนของ
HKEY_CLASSES_ROOT\Directory\background\shellex\ContextMenuHandlers

เริ่มด้วยการเลือก HKEY_CLASSES_ROOT ครับ กดไปแล้วจะมี folder อีกเพียบ


จากนั้นเลื่อนลงมาหาคำว่า Directory แล้วคลิก >> background >> shellex >> contextMenuHandlers ครับ พอเลือกเสร็จจะได้ภาพตามรูปด้านล่าง


List ของ folder ที่แสดงขึ้นมาใน ContextMenuHandlers คือโปรแกรมที่แสดงตอนคลิกขวานั่นเองครับ จากนั้นให้ลอง คลิกขวาเลือกโปรแกรมที่เดาว่าทำให้เครื่องช้า แล้ว delete ออกไปเลยครับ

ตัวอย่างผมจะลบ folder สุดท้าย xxx groove ออกครับ


ลบออกเรียบร้อยครับ จากนั้นลองไปคลิกขวาที่หน้า Desktop จะเห็นว่า Shared Folder Sync... ได้หายไปแล้วครับ


ถ้าเครื่องเพื่อนๆหายช้าแล้วก็ ok ครับ เรียบร้อย แต่ถ้ายังไม่หายให้ลองลบตัวอื่นออกไปอีกครับ คำแนะนำของผมคือ ถ้าโปรแกรมไหนที่เพื่อนไม่คิดว่ามันสำคัญตอนที่คลิกขวาและมันอาจจะทำให้เครื่องช้าตอนคลิกขวา ผมแนะนำให้เอาออกไปเลยครับ

ผมจะลองลบ folder igfxcui / igfxDTCM และ NvCp... ออกไปอีก ซึ่งผมเข้าใจว่ามันคือโปรแกรม Graphic option ต่างๆ ที่ผมไม่น่าจะได้ใช้ครับ เริ่ม


ลบออกไปหมดเรียบร้อย มาดูผลกันครับ


โปรแกรมพวกนั้นถูกเอาออกจาก list ของคลิกขวาไปเรียบร้อย แล้วพอคลิกขวาที่หน้า desktop เครื่องก็ไม่มีอาการค้างอีกด้วย เร็วสมใจครับ

เพื่อนๆทดสอบแล้วได้ผลเป็นยังไง มาเล่าให้ฟังกันบ้างนะครับ

ความคิดเห็น

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. ของหนูไม่ได้เป็นแบบนี้อ่าา มันคลิกขวาที่foderแล้วมันค้างอะ หรือว่ามันปกติ หลังจากนั้นมันก็not responding แล้วมันก็ขึ้นว่า windows Explorer
    แล้วก็จอขาวไปเลยอะค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เดี๋ยวผมลองหาข้อมูลเพิ่มครับ

      ลบ
    2. หายรึยังคะ ตอนนี้เป็นอยู่ค่ะ

      ลบ
  3. พอรู้จักของโน๊ตบุ๊คไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้า notebook ช้า ทำแบบนี้น่าจะใช้ได้ผลเหมือนกันนะครับ

      ลบ
  4. ไวขึ้นจริงๆด้วยครับ แต่ถ้าจะเอากลับคืนมาเหมือนเดิมทำไงครับ

    ตอบลบ
  5. ตลิกขวาที่ไฟล์ช้า แต่คลิกขวาที่ folder ขึ้นเร็วปกติ แก้ยังไงครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมคิดว่าเป็นปัญหาแบบเดียวกันครับ น่าจะต้องเซ็ทอีกที่นึงยังไงถ้ามีเวลาเดี๋ยวผมลองหาวิธีแก้ดูครับ

      ลบ
  6. มีประโยชน์ ครับ แก้ได้ครับ

    ตอบลบ
  7. เยี่ยมมากๆครับ หายแล้ว

    ตอบลบ
  8. ผมเผลอไปลบ New ครับ ควรทำไง

    ตอบลบ
  9. ขอบคุณมากค่ะ ทำตามโดยลบส่วนกราฟฟิกออก ไม่ค้างแล้วค่ะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้ปัญหาเปิด Folder Download แล้วช้า

ผมพบว่า Notebook ส่วนตัวที่ใช้งานอยู่ปัจจุบัน รวมถึง Notebook ของที่ทำงาน มีปัญหาเดียวกัน คือเมื่อเวลาที่เปิด Folder Download แล้วเครื่องจะมีอาการช้า โดยจะมีแถบสีเขียววิ่งจากทางซ้ายไปขวา เหมือนเครื่องกำลังโหลดอะไรบางอย่างอยู่ Folder Download บน Windows10

จัดสเป็คคอมตามงบสำหรับเล่นเกมส์หรือทำงาน Update กรกฏาคม 2020

จัดสเป็คคอมพิวเตอร์ตามงบ สำหรับเล่นเกมส์ทำงาน Update July 2020 นะครับ ** สเป็คคอมเหล่านี้ไม่รวมหน้าจอนะครับ ไว้มีเวลาจะหาข้อมูลหน้าจอมาฝากครับ จัดสเป็คงบ 5000 บาท  สำหรับใช้งานทั่วไปได้ SSD ด้วย CPU AMD Athlon 200GE ราคาประมาณ 1345 MB GIGABYTE A320M-S2H ราคาประมาณ 1430 RAM BLACKBERRY DDR4 4GB (4GBx1) 2666 x 1 ราคาประมาณ 605 SSD Western Digital WD GREEN 120GB x 1 ราคาประมาณ 830 PSU NEOLUTION ETERNITY-550W ราคาประมาณ 410 CASE CUBIC Armor Plus Black ราคาประมาณ 510 ราคารวมโดยประมาณ   5130 บาท จัดสเป็คงบ 10000 บาท  สำหรับใช้งานทั่วไป Set Intel ได้ SSD ด้วย CPU INTEL Celeron G4950 ราคาประมาณ 1940 MB GIGABYTE H310M H ราคาประมาณ 1590 VGA INNO3D GT1030 0dB 2GB x 1 ราคาประมาณ 1990 RAM KINGSTON HyperX FURY DDR4 4GB (4GBx1) 2666 Black x 1 ราคาประมาณ 660 HDD Toshiba P300 1TB HDWD110 x 1 ราคาประมาณ 1060 SSD Western Digital WD GREEN 120GB x 1 ราคาประมาณ 830 PSU DTECH PW007 500W ราคาประมาณ 630 CASE AERO COOL Split TG RGB ราคาประมาณ 900 COOLING ID-COOLING SE-802 ราคาประมาณ 390 ราคารวมโดยประมาณ